PhillipCapital Your Partner in Investment

poems poems

ศูนย์การเรียนรู้
3 หุ้นดัง ที่สร้างผลตอบแทนสม่ำเสมอ

 

สำหรับนักลงทุนสาย VI ที่มองหาหุ้นที่มีพื้นฐานธุรกิจที่แข็งแรง มีนโยบายปันผลสม่ำเสมอ และผลการดำเนินงานที่ดีในแบบที่สภาพตลาดแทบไม่ส่งผลกระทบมากนัก อาจลองพิจารณาหุ้น 3 ตัว จากตลาดหุ้นสหรัฐ ที่ถือว่าทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง
 
  • Apple (AAPL): หุ้นสายเทคโนโลยีที่ดี ให้ผลตอบแทนที่ดีต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นปันผล หรือการซื้อคืน
  • JPMorgan Chase (JPM) ธนาคารใหญ่ที่แข็งแกร่งต่อเนื่องไม่ว่าเศรษฐกิจโลกจะดีหรือแย่
  • Berkshire Hathaway (BRK/A | BRK/B) เป็นหุ้นที่มีผลงานดีเหนือกว่าตลาดโดยรวม ตัวบริษัทก็เป็นเจ้าของกิจการหลากหลายประเภท
การลงทุนระยะยาว หากวางแผนยาวไปจนถึงเกษียณต้องมีการวิเคราะห์และเตรียมตัวอย่างดี หุ้นสำหรับนักลงทุนกลุ่มนี้นอกจากจะเติบโตได้ดีแล้ว ก็ยังต้องช่วยป้องกันภาวะเงินเฟ้อ ช่วงขาลงของตลาด รวมถึง เหตุการณ์เฉพาะหน้าอื่น ๆ

ดังนั้นหุ้นที่เหมาะสมต้องมาจากบริษัทที่มีผลงานสม่ำเสมอ จ่ายปันผลเป็นประจำ และอาจรวมถึงการขอซื้อหุ้นคืนในอัตราราคาที่เหมาะสม
 
Apple (Nasdaq: AAPL)
 
บริษัทเทคโนโลยีสายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และซอฟต์แวร์ที่หลายคนรู้จักดี มีการดำเนินธุรกิจที่ดีและเหมาะกับการลงทุนในระยะยาว ซึ่ง Apple ให้ผลตอบแทนผู้ถือหุ้นได้เป็นอย่างดี มีรายรับและกำไรที่ดีสม่ำเสมอ ราคาหุ้นสูงขึ้น 283% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีการแตกหุ้น 2 ครั้งในรอบ 10 ปี อัตราปันผลอยู่ที่ 0.6% ซึ่ง Apple มีการขอซื้อหุ้นคืนมากที่สุดในหมู่บริษัทมหาชนของสหรัฐ (ในปี 2021 มีการซื้อหุ้นคืน 85.5 พันล้านดอลลาร์ และ จ่ายปันผลถึง 14.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

 
JPMorgan Chase (NYSE: JPM)
 
JPMorgan Chase เป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของโลก มีสินทรัพย์ลูกค้าภายใต้การดูแลที่สูงถึง 4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ให้บริการทางการเงินแก่รายย่อย ให้เงินกู้ภาคองค์กรและกู้ยืมเพื่อการลงทุน

เมื่อปี 2021 JPM สามารถทำกำไรได้สูงสุด 48.3 พันล้านดอลลาร์ ตัวหุ้นบริษัทก็ทำผลงานได้สม่ำเสมอ แม้ช่วงตลาดตกต่ำเดือนมีนาคม 2022 ก็ยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 69% อัตราการจ่ายปันผลของหุ้น JPM อยู่ที่ 3% ต่อไตรมาส และมีการซื้อหุ้นคืนเมื่อเดือนมีนาคม 2022 ที่ 2.46 พันล้านดอลลาร์

 
Berkshire Hathaway (NYSE: BRK/A | BRK/B)
 
Berkshire Hathaway เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ปลุกปั้นโดย Warren Buffet นักลงทุนสาย VI ที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก มีการถือหุ้นบริษัทอื่นแบบกระจายหลากหลายประเภท ทั้งหุ้นบริษัทการเงินใหญ่อย่าง American Express, บริษัทเดินรถไฟ, บริษัทประกัน, เสื้อผ้า และเครือร้านอาหารรวม ๆ แล้วมีมูลค่ารวมกว่า 350 ล้านดอลลาร์

ตัวหุ้น BRK/B (Class B = หุ้นบุริมสิทธิ) มีมูลค่าเพิ่ม 38% เอาชนะดัชนีอย่าง S&P 500 ที่ทำได้เพียง 27% หุ้น BRK มีแนวโน้มที่จะทำผลงานได้ดีในช่วงที่ตลาดอยู่ในขาลง แม้จะไม่จ่ายปันผล แต่ Warren Buffett พร้อมซื้อหุ้นบริษัทคืนเสมอเมื่อหุ้นมีราคาต่ำเกินความที่ควร สถิติในปี 2021 มีการซื้อคืนถึง 27 พันล้านดอลลาร์
 

นักลงทุนที่พร้อมเติบโตระยะยาวหรือรับเงินปันผลอย่างต่อเนื่องเพื่อต่อยอดการลงทุน
สามารถติดต่อบริการ Phillip Global Markets เพื่อซื้อหุ้นดัง 3 บริษัทในบทความนี้ได้ ซึ่ง AAPL และ BRK สามารถซื้อแบบ DCA รายเดือนได้ด้วย

 
สอบถามเพิ่มเติมโทร. 02-635-3055 หรือติดต่อทาง Line : @phillipglobal ( คลิก https://lin.ee/q0bIxVg)